Sâu Ciu Blog

Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website

Aug 29, 2014 | Đăng: Trịnh Minh Cảnh
Chắc hẳn mọi người đang nghiên cứu thiết kế web đều muốn tìm cho mình những công cụ thiết kế web – lập trình web 1 cách tối ưu, nhanh và tiện lợi nhất có thể. Trong bài viết này tôi sẽ nêu ra tên các công cụ đang được ưa dùng và các tính năng của chúng. Hy vọng có thể gợi ý thêm cho mọi người 1 số tool phục vụ công việc thiết kế web tốt hơn

Công cụ thiết kế web – Viết code

Đầu tiên mình sẽ nói đến công cụ dành cho lập trình web – viết code. Từ ngày học thiết kế và lập trình web đến nay, mình đã sử dụng và trải nghiệm nhiều công cụ để viết code. Đầu tiên là Notepad++ , sau đến là Dreamweaver, rồi phpDesigner… Đa số những phần mềm này đáp ứng được 1 số yêu cầu, vẫn có nhiều người dùng, nhưng mình cảm thấy những phần mềm này thường nặng nề, khởi động chậm và khó tùy biến…
Đó chỉ là ý kiến cá nhân thôi. Các bạn vẫn có thể sử dụng. Nhưng từ khi mình chuyển sang dùng phần mềm Sublime Text thì mọi thứ đã thay đổi. Mình đã uninstall hết các phần mềm lập trình khác . Vì khi sử dụng nó, tốc độ cải thiện rõ rệt. Khởi động rất nhanh, dung lượng nhỏ. Có thể tùy biến các addon và có “1 rừng” addon cho chúng ta lựa chọn
Mình nhận thấy hiện nay hầu như trên 80% dân web coder đều sử dụng Sublime Text để viết code – lập trình web
Mình sẽ viết 1 bài hướng dẫn cũng như thủ thuật cho Sublime Text sau

 Trình duyệt và Addon – Responsive

Theo nhu cầu hiện tại của thế giới, thiết kế web ngày càng phát triển hơn, kéo theo là phục vụ thiết kế web hoạt động tốt trên các thiết bị di động, nên thiết kế web responsive đã ra đời và đang là xu thế tất yếu
Nói nom na thiết kế web responsive là thiết kế giao diện cho trang web phù hợp – linh động thay đổi bố cục khi truy cập bằng nhiều loại kích thước màn hình, từ Desktop đến Tablet đến Mobile…
Mình cài trong máy tính 4 trình duyệt: IE – Firefox – Google Chrome – Opera
Sở dĩ mình cài nhiều loại vì tất nhiên, web chúng ta làm ra phải chạy tốt trên tất cả trình duyệt, ta nên kiểm tra kỹ trên các trình duyệt để mang lại kết quả tốt nhất
Nhưng cốt yếu khi thiết kế web, mình chỉ sử dụng Firefox là chính. Vì Firefox hỗ trợ nhiều addon cho chúng ta phát triển web – bắt lỗi tốt và tiết kiệm thời gian hơn. Một số addon mình đang dùng cho Firefox:
  • Firebug – 1 addon tất yếu của dân viết web. Để kiểm tra phần tử CSS, HTML, Jquery…
  • ColorZilla – là 1 cây cọ bắt màu nhanh. Khi muốn bắt màu 1 phần tử nào đó, chỉ cần click vào là đã có mã màu và copy vào clipboard cho ta
  • MeasureIt - thước đo kích thước khi chúng ta cần biết hay đo thì click và kéo, hiển thị rõ chi tiết kích thước dọc – ngang theo từng pixel
Ngoài ra, để test được giao diện của chúng ta đang hoạt động có responsive tốt hay chưa, chúng ta cần thêm 1 ứng dụng để thực hiện điều đó. Hiện nay thì có rất nhiều, nhưng mình thường dùng Viewport Resizer . Nó hỗ trợ rất tốt và linh hoạt. Cung cấp nhiều loại thiết bị mẫu để chúng ta test. Các bạn có thể vào và tự trải nghiệm
Nói thêm về thiết kế web responsive, có thể nhiều người thắc mắc là thiết kế web responsive thì sẽ tự viết và canh chỉnh tất cả từ A-Z hay dùng 1 framework nào đó? Theo mình, việc tự phát triển và làm từ A-Z cũng tốt, giúp kỹ năng làm việc và gỡ lỗi của chúng ta cao hơn, nhưng sẽ rất mất thời gian và sẽ sai sót nhiều lỗi. Hiện nay có rất nhiều framework giúp cho công việc thiết kế web responsive, mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng.
Hiện tại, các bạn có thể thấy mình đang dùng Bootstrap để chạy giao diện cho website của mình. Mình dùng vì nó được sử dụng rộng rãi, update thường xuyên và dễ sử dụng. Có hệ thống Document dễ đọc và tìm hiểu. Mình cũng có thử 1 vài framework khác nhưng chắc do thiên vị thằng Bootstrap này hơn nên vẫn quay về với em ấy

 Một số phần mềm bổ sung khác

Ngoài những cái chính kể trên, còn có Photoshop để thiết kế giao diện, vẽ các đối tượng cần thiết, cắt giao diện…
Để chạy được các ứng dụng bằng PHP hay điển hình là WordPress thì mình dùng WAMP Server. Dễ cài đặt, dễ sử dụng
Ngoài mặc định phpMyAdmin của WAMP Server ra, mình dùng 1 phần mềm tên HeidiSQL , nó dùng để thao tác với Database 1 cách nhanh hơn, mình rất thích khi dùng nó
Về FTP thì mình chỉ ưa dùng FlashFXP , nhanh – dễ sử dụng – giao diện dễ nhìn
Tạm thời là như vậy. Các bạn nào có ý kiến hay thắc mắc gì về các phần mềm bên trên thì có thể tự nhiên hỏi, mình sẽ trả lời cho các bạn
Hay ai có đóng góp nào xin nói để mình biết thêm nhiều công cụ hay. Cám ơn các bạn.
Nguồn: Namcoder
Mail Facebook Google twitter

Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website

Bài viết Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website
Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website
910 1

Bài viết Các công cụ cần dùng trong việc Thiết kế Website

0 nhận xét